หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » อลิชา ตรีโรจนานนท์
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๕ ครั้ง
การใช้กระบวนการทางปัญญาตามแนวพระพุทธศาสนาเพื่อการรู้เท่าทันสื่อของพระสงฆ์ไทย
ชื่อผู้วิจัย : อลิชา ตรีโรจนานนท์ ข้อมูลวันที่ : ๑๕/๑๐/๒๐๑๙
ปริญญา : พุทธศาสตรดุษฎีบัญฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระวิสิทธิ์ ฐิตวิสิทฺโธ
  พระครูพิพิธสุตาทร
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๔ พฤษภาคม ๒๕๖๑
 
บทคัดย่อ

 

การศึกษาเรื่อง “การใช้กระบวนการทางปัญญาตามแนวพระพุทธศาสนาเพื่อการรู้เท่าทันสื่อของพระสงฆ์ไทย”  มีวัตถุประสงค์เพื่อ (๑) สำรวจการรู้เท่าทันสื่อของพระภิกษุ และสามเณร    (๒) ศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนาว่าด้วยกระบวนการทางปัญญาเพื่อการรู้เท่าทันสื่อของพระสงฆ์ไทย และ (๓) วิเคราะห์การใช้กระบวนการทางปัญญาในการรู้เท่าทันสื่อของพระสงฆ์ไทย  การวิจัยใช้วิธีกระบวนการแบบผสมผสาน (Mixed Method) ซึ่งประกอบด้วยวิธีการเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ  ศึกษาหลักธรรมจากพระไตรปิฎก และผู้เชี่ยวชาญด้านพระพุทธศาสนา  ด้านการสื่อสารมวลชน  และผู้ปฏิบัติงานด้านการสื่อสารมวลชนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นพระภิกษุสงฆ์ หรือสามเณรในประเทศไทย  ที่มีอายุตั้งแต่ ๑๕ ปีขึ้นไป ผลการวิจัยพบว่าพระภิกษุ สามเณร เปิดรับสื่อผ่านอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก รองลงมาได้แก่สื่อโทรทัศน์โดยสนใจข้อมูลประเภทสารคดี และข่าว  การรู้เท่าทันสื่อของพระภิกษุ สามเณรอยู่ในระดับ “ดี”   หลักธรรมที่พระภิกษุ สามเณร เห็นว่ามีความสอดคล้องเหมาะสมกับการพิจารณาข่าวสารข้อมูลก่อนเชื่อได้แก่  โยนิโสมนสิการ  และกาลามสูตร โดยความสามารถเชื่อมโยงหลักธรรมเข้ากับการรู้เท่าทันสื่ออยู่ในระดับ “ปานกลาง”  หลักธรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้ปัญญาเพื่อการู้เท่าทันสื่อได้แก่หลักปัญญา  โยนิโสมนสิการ  และกาลามสูตร  โดยพระสงฆ์นำหลักโยนิโสมนสิการในการปรับฐานคิดเมื่อรับสื่อและใช้กาลามสูตรเพื่อพิจารณาความน่าเชื่อถือของแหล่งสารตลอดจนตัวสาร  โดยกระบวนการทั้งหมดดำเนินบนฐานแห่งสติ  ในการนี้ผู้วิจัยได้ทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะประชากรกับความรู้ทางธรรมด้วยค่าสถิติไค-สแวคร์ (Chi-square)  พบว่าความรู้จากการศึกษาทางโลกมีผลต่อความเข้าใจในหลักธรรม  ได้แก่พระภิกษุ สามเณรที่มีการศึกษาทางโลกสูงมีความเข้าใจในหลักธรรมสูงตามไปด้วย นอกจากนี้ผลการวิจัยยังแสดงว่าอายุพรรษาและอายุจริงไม่มีความสัมพันธ์กับการรู้เท่าทันสื่อ 

ข้อเสนอแนะเพื่อการส่งเสริมการรู้เท่าทันสื่อแก่พระภิกษุและสามเณรไทยได้แก่การผนวกบริบททางโลกที่เข้ากับยุคสมัยผสานกับหลักธรรมเกี่ยวกับการใช้ดุลพินิจนำสู่กระบวนการทางปัญญา  อาศัยความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการรู้เท่าทันสื่อและสถานศึกษาทุกระดับของพระภิกษุ  สามเณร  เพื่อร่วมขับเคลื่อนสู่การเป็นสังคมแห่งปัญญาต่อไป 

 

Download

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕