หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » นิภา อาจริยาภิบาล
 
เข้าชม : ๑๙๙๘๔ ครั้ง
การปรับใช้หลักสังคหวัตถุ ๔ ในการให้บริการประกันชีวิต ในจังหวัดกาฬสินธุ์
ชื่อผู้วิจัย : นิภา อาจริยาภิบาล ข้อมูลวันที่ : ๐๘/๐๔/๒๐๑๙
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  โสวิทย์ บำรุงภักดิ์
  พระมหาดาวสยาม วชิรปญฺโญ
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๘ มีนาคม ๒๕๖๒
 
บทคัดย่อ

               วิทยานิพนธ์เรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ  ๑. เพื่อศึกษาบริบทและสภาพปัญหาการให้บริการประกันชีวิตในจังหวัดกาฬสินธุ์ ๒. เพื่อศึกษาแนวคิดและหลักการของสังคหวัตถุ ๔ ที่สัมพันธ์กับการให้บริการ และ ๓. เพื่อศึกษาการปรับใช้หลักสังคหวัตถุ ๔ ในการให้บริการประกันชีวิตในจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ  ด้วยการศึกษาหนังสือ ตำราและเอกสารวิชาการทางพระพุทธศาสนาและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ใช้แบบสัมภาษณ์เชิงลึกเป็นเครื่องมือการวิจัย มีการสัมภาษณ์กลุ่มเป้าหมาย ๓ กลุ่ม จำนวน ๖ คน แล้ววิเคราะห์และสรุปข้อมูลด้วยวิธีการพรรณนาตามหลักอุปนัยวิธี

ผลการวิจัยพบว่า  สภาพปัญหาของการบริการของบริษัทประกันชีวิตในจังหวัดกาฬสินธุ์  คือ ตัวแทนขายประกันขาดความเต็มใจในการให้บริการ ให้ความช่วยเหลือแนะนำ และให้ความรู้ไม่ชัดเจน การพูดจาไม่ประทับใจลูกค้า ให้บริการแบบไม่เสมอต้นเสมอปลาย หลักสังคหวัตถุมีความสัมพันธ์กับการให้บริการในแง่ของการให้โอกาส ให้เวลาและให้คำแนะนำดีๆ แก่ผู้มารับบริการด้านประกันชีวิต การพูดคุยที่ไพเราะนุ่มนวล เพื่อสร้างความสุขความมั่นคงในชีวิต การให้บริการที่ดีถือว่าเป็นการบำเพ็ญประโยชน์สุขแก่ผู้อื่น และเมื่อมีการคิดดี พูดดี ทำดีต่อผู้มารับบริการแล้ว ตัวแทนขายประกันจะต้องให้บริการดีอย่างสม่ำเสมอ และเป็นไปอย่างเสมอต้นเสมอปลาย

มีการนำหลักสังคหวัตถุ ๔ ไปปรับใช้กับการให้บริการใน ๔ ด้าน คือ ๑. ตัวแทนประกันชีวิตมีความจริงใจในการเป็นผู้ให้อย่างแท้จริง  เห็นผลประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ มีจิตคิดให้การบริการที่ดีอยู่เสมอ ๒. ตัวแทนประกันชีวิตเป็นผู้มีการเจรจาที่ดี รู้จักใช้ถ้อยคำไพเราะเพื่อให้เกิดความประทับใจและประโยชน์สูงสุดของผู้มารับการบริการ ๓. ตัวแทนประกันชีวิตรู้จักเสียสละความสุขของตัวเองเพื่อประโยนช์สุขแก่ผู้อื่น และ ๔. ตัวแทนประกันชีวิตต้องถือว่าลูกค้าผู้ซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตคือบุคคลสำคัญที่สุด จึงต้องให้การบริการเป็นอย่างดีแบบเสมอต้นเสมอปลาย สามารถให้คำปรึกษากับลูกค้าได้อย่างทันท่วงที และสร้างความรักความอบอุ่นความเอื้อเฟื้อเกื้อกูลต่อกันด้วยน้ำใสใจจริงอยู่เสมอ  ส่วนกลุ่มเป้าหมายที่ประสบความสำเร็จในการให้บริการประกันชีวิต  ได้มีการนำหลักสังคหวัตถุไปใช้ในบริบทที่แตกต่างกันไปในแต่ละกลุ่มคน

 

Download

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕