หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » คมสินธุ์ ต้นสีนนท์
 
เข้าชม : ๑๙๙๙๕ ครั้ง
การจัดการเรียนรู้ตามหลักโยนิโสมนสิการในรายวิชาพระพุทธศาสนา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนหอวัง ปทุมธานี ตำบลสวนพริกไทย อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี (สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : คมสินธุ์ ต้นสีนนท์ ข้อมูลวันที่ : ๒๐/๐๒/๒๐๑๙
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  บุญเลิศ จีรภัทร์
  นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๓๐ มกราคม ๒๕๖๒
 
บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้เป็นงานวิจัยแบบเชิงทดลอง (Experimental Research) มีวัตถุประสงค์     คือ ๑) เพื่อศึกษาการจัดการเรียนรู้ตามหลักโยนิโสมนสิการ ในรายวิชาพระพุทธศาสนาของนักเรียน    ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนหอวัง ปทุมธานี ตำบลสวนพริกไทย อำเภอเมืองปทุมธานี           จังหวัดปทุมธานี ๒) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชาพระพุทธศาสนาของนักเรียน                ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนหอวัง ปทุมธานี ตำบลสวนพริกไทย อำเภอเมืองปทุมธานี           จังหวัดปทุมธานี ก่อนเรียนและหลังเรียน ตามหลักโยนิโสมนสิการ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้       ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน ๑ ห้องเรียน คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๘ จำนวน ๓๖ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ๑) การจัดการเรียนรู้ตามหลักโยนิโสมนสิการ ๒) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน วิชาพระพุทธศาสนา เรื่อง          “พุทธประวัติ พุทธสาวก พุทธสาวิกา ศาสนิกชนตัวอย่าง” ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียน หอวัง ปทุมธานี ตำบลสวนพริกไทย อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี จำนวน ๕๐ ข้อ             ๓) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาวิชาพระพุทธศาสนา เรื่อง “พุทธประวัติ พุทธสาวก พุทธสาวิกา        ศาสนิกชนตัวอย่าง” จำนวน ๕ แผน ๆ ละ ๑ ชั่วโมง รวม ๕ ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าเฉลี่ย ()   ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่า (T-test)

             ผลการวิจัยพบว่า

๑. การจัดการเรียนรู้ตามหลักโยนิโสมนสิการ ในรายวิชาพระพุทธศาสนาของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนหอวัง ปทุมธานี ตำบลสวนพริกไทย อำเภอเมืองปทุมธานี           จังหวัดปทุมธานี พบว่า ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ร่วมกันภายในกลุ่มและระหว่างกลุ่มอย่างมีเหตุผล  ส่งผลให้เกิดการพัฒนาด้านการคิดวิเคราะห์ได้อย่างเป็นระบบ คิดถูกวิธี คิดในแนวทางที่เป็นกุศล   เป็นประโยชน์ต่อตนเองและส่วนรวม และนำวิธีการคิดที่ถูกต้องไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาพระพุทธศาสนาเรื่อง “พุทธประวัติ พุทธสาวก         พุทธสาวิกา ศาสนิกชนตัวอย่าง” ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนหอวัง ปทุมธานี      ตำบลสวนพริกไทย อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี พบว่า นักเรียนที่เรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามหลักโยนิโสมนสิการมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน              อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .๐๕  ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้

  Download

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕