หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระชัยพฤกษ์ ถิรญาโณ ( สกุลฉินวัฒนชัย )
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๖ ครั้ง
ศึกษาการเรียนภาษาอังกฤษเน้นทักษะการพูดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนวัดปากน้ำฝั่งเหนือ เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร (สาขาวิชาภาษาศาสตร์)
ชื่อผู้วิจัย : พระชัยพฤกษ์ ถิรญาโณ ( สกุลฉินวัฒนชัย ) ข้อมูลวันที่ : ๒๑/๐๑/๒๐๑๙
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระมหาสุริยา วรเมธี
  คำเอียง กองสิน
  -
วันสำเร็จการศึกษา :
 
บทคัดย่อ

การศึกษาการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๒ ประการ คือ (.) เพื่อศึกษาการเรียนภาษาอังกฤษเน้นทักษะการพูดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ที่โรงเรียนวัดปากน้ำฝั่งเหนือ เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร   ( ๒.) เพื่อวิเคราะห์ปัญหาและเสนอแนวทางการพัฒนาการเรียนภาษาอังกฤษเน้นทักษะการพูดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ที่โรงเรียนวัดปากน้ำฝั่งเหนือ เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร  มีจำนวนรวมทั้งหมด ๑O คน การวิจัยใช้วิธีวิจัยเชิงสำรวจ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม มาตราส่วน ประมาณค่า ๕ ระดับ โดยมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ ๐.๙๐๓  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การหาค่าความถี่(frequency) ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย() ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)  t-test และ F-test และ ทดสอบรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ

              ผลการวิจัยพบว่า

              ๑. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่๖  มีความคิดเห็นต่อการศึกษาการเรียนภาษาอังกฤษเน้นทักษะในการพูดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนวัดปากน้ำฝั่งเหนือ เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร   โดยภาพรวม อยู่ในระดับดี เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับดีทุกด้าน  เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย คือ ด้านหลักสูตร ด้านรูปแบบการเรียน   ด้านสื่อการเรียน  ด้านบรรยากาศการเรียน  และ ด้านการวัดผลและประเมินผล ตามลำดับ

              ๒. ผลการเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการศึกษาการเรียนภาษาอังกฤษเน้นทักษะการพูดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนวัดปากน้ำฝั่งเหนือ เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร  พบว่า นักเรียนที่มีความแตกต่างในด้าน เพศ อายุ และ ระดับชั้นเรียน มีความคิดเห็นต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษระดับชั้นประถมศึกษาปีที่๖  มีความแตกต่างนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕

              ๓. ผลการศึกษาปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะทางการศึกษาการเรียนภาษาอังกฤษเน้นทักษะการพูดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนวัดปากน้ำฝั่งเหนือ เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร  โดยรวมพบว่า

              ๓.๑. ) ได้ทราบวิธีการเรียนภาษาอังกฤษที่มีทักษะการพูดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ที่โรงเรียนวัดปากน้ำฝั่งเหนือ เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร  

              ๓.๒. ) ได้ทราบถึงพัฒนาการพูดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ที่โรงเรียนวัดปากน้ำฝั่งเหนือ เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร  

              ๓.๓. ) ทำให้ได้แนวทางการเรียนภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นมาอีก   

 

              ๓.๔. ) ได้ทราบสภาพปัญหาการเรียนภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการแก้ไขข้อบกพร่องของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ที่โรงเรียนวัดปากน้ำฝั่งเหนือ เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร

 Download

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕