หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » นลินรัตน์ ภาโอภาส
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๐ ครั้ง
การมีส่วนร่วมของบุคลากรในการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช
ชื่อผู้วิจัย : นลินรัตน์ ภาโอภาส ข้อมูลวันที่ : ๒๐/๐๒/๒๐๑๘
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  ธีระพงษ์ สมเขาใหญ่
  อรุณ จุติผล
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙
 
บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

 

 

 

              การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ ๑) เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมของบุคลากรในการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช          ๒) เพื่อเปรียบเทียบระดับการมีส่วนร่วมของบุคลากรในการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่มีเพศ อายุ ตำแหน่ง และประสบการณ์ในการทำงาน ที่ต่างกัน  ๓) เพื่อศึกษาแนวทางส่งเสริมการมีส่วนร่วมของบุคลากรในการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ดำเนินการวิจัยโดยวิธีวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ผู้บริหาร  ครูผู้สอน ในโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองปากพนัง ปีการศึกษา ๒๕๕๘ จำนวน ๑๒๗ คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมาเอง โดยมีความเชื่อมั่นเท่ากับ ๐.๙52 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อวิจัยทางสังคมศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test), OneWay ANOVA,  (Ftest)  และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธี LSD (Least Significant Difference)

 

             ผลการวิจัยพบว่า

                 ๑) บุคลากภายในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช มีระดับการมีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โดยรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการดำเนินงาน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ด้านการตรวจสอบติดตามผลตามมาตรฐาน ด้านการวางแผน และด้านการพัฒนา/ปรับปรุง มีระดับค่าเฉลี่ยต่ำสุด

                 ๒) ผลการเปรียบเทียบระดับการมีส่วนร่วมของบุคลากรในการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช พบว่า บุคลากรที่มี อายุ ตำแหน่ง ต่างกัน โดยรวม มีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ ส่วนบุคลากรที่มีเพศ และประสบการณ์ในการทำงานต่างกัน มีระดับการมีส่วนร่วม ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕

 

                  ๓) แนวทางส่งเสริมการมีส่วนร่วมของบุคลากรในการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ส่วนใหญ่เสนอแนะด้านการตรวจสอบติดตามผลตามมาตรฐานดำเนินงานว่า ควรส่งเสริมแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน ควรรวบรวมจัดทำข้อมูลระบบสารสนเทศ ควรกำหนดเป้าหมาย จุดประสงค์ในแผนงานให้ชัดเจน ควรมีการติดตามงานจากผู้รับผิดชอบตามโครงสร้าง

 ดาวน์โหลด

 

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕