หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » วิภา สิริ
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๕ ครั้ง
การจัดกระบวนการเรียนรู้ตามแนววิถีพุทธสำหรับเด็กปฐมวัยในโรงเรียน อำเภอตากฟ้า จังหวัดนครสวรรค์
ชื่อผู้วิจัย : วิภา สิริ ข้อมูลวันที่ : ๐๒/๐๓/๒๐๑๗
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระเทพปริยัติเมธี
  วรกฤต เถื่อนช้าง
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๕๕๙
 
บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

 

การวิจัยครั้งนี้ เป็นการศึกษาการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามแนววิถีพุทธสำหรับเด็กปฐมวัยในโรงเรียนอำเภอตากฟ้า  จังหวัดนครสวรรค์ ผู้วิจัยได้ตั้งวัตถุประสงค์ไว้ ๓ ประการ ได้แก่ ๑)เพื่อศึกษาแนวคิดการจัดกระบวนการเรียนรู้ในโรงเรียน ๒) เพื่อศึกษาการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามแนววิถีพุทธ ๓)เพื่อศึกษาการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามแนววิถีพุทธสำหรับเด็กปฐมวัยในโรงเรียน อำเภอตากฟ้า จังหวัดนครสวรรค์ ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยเป็นการวิเคราะห์เอกสาร (Documentary Analysis) โดยศึกษาจากเอกสารปฐมภูมิและเอกสารทุติยภูมิ โดยศึกษาจากการสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ( Key  Informant )

ผลการวิจัยพบว่า

๑,แนวคิดการจัดกระบวนการเรียนรู้ในโรงเรียนปฐมวัย มีปัจจัยพื้นฐานการบริหาร คือ ด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ ด้านอาคารสถานที่ ด้านสภาพแวดล้อม และด้านอุปกรณ์และสื่อการเรียน เพื่อเชื่อมโยงกับแนวคิดกระบวนการ ๓ กระบวนการ ได้แก่ (๑) กระบวนการวางแผนจัดประสบการณ์  (๒) กระบวนการประเมินพัฒนาการเด็ก และ (๓) กระบวนการพัฒนาบุคลากรโดยประสานกระบวนการวางแผนจัดประสบการณ์ มีองค์ประกอบ ๔ ประการ คือ (๑) ต้องมีเป้าหมาย (๒) ต้องมีลักษณะเป็นแนวทางหรือหลักการ (๓) ต้องเป็นทางเลือกเพื่อการตัดสินใจ และ (๔) ต้องอยู่ในวิสัยที่เป็นไปได้  กระบวนการประเมินพัฒนาการเด็กเป็นรูปแบบของกิจกรรมบูรณาการผ่านการเล่นเพื่อให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงจากการเรียนรู้ และพัฒนาการทางร่างกาย อารมณ์และจิตใจ และกระบวนการพัฒนาบุคลากร มี ๒ ด้าน คือ การสรรหา การอบรมให้ความรู้ การรักษาไว้ และการทดแทน 

๒. การจัดกระบวนการเรียนรู้ตามแนววิถีพุทธ คือ การเรียนรู้ตามแนวพุทธศาสนา เน้นกระบวนการฝึกฝนและพัฒนาตนเองทั้งภายในและภายนอก ทั้งการพัฒนาร่างกายและจิตใจ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขา ได้แก่ อธิศีลสิกขา อธิจิตสิกขา และอธิปัญญาสิกขา เพื่อรักษากาย วาจา ให้เรียบร้อยและมีความมั่นคงทางจิตใจ เข้าถึงความจริงของมนุษย์ สังคม และธรรมชาติ

๓. การจัดกระบวนการเรียนรู้ตามแนววิถีพุทธสำหรับเด็กปฐมวัย ๗ ด้าน คือ (๑) การสร้างศรัทธาต่อการเรียนรู้ (๒) การสร้างความเคยชินที่ดีงามในชีวิตประจำวัน (๓) การสร้างบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความเมตตา (๔) การสร้างอิทธิบาท ๔ ให้เกิดขึ้นในกระบวนการเรียนรู้ (๕) การสร้างหลักสัมมาทิฏฐิด้วยหลักปรโตโฆสะและโยนิโสมนสิการ (๖) การสร้างประสบการณ์ตรงจากการปฏิบัติจริง และ (๗) การสร้างโอกาสให้เด็กได้ทำกิจกรรมตามหลักวิถีพุทธ

ดาวน์โหลด

 

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕