หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระมหาสมบัติ อาภากโร (ระสารักษ์)
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๒ ครั้ง
การจัดการโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (การจัดการเชิงพุทธ)
ชื่อผู้วิจัย : พระมหาสมบัติ อาภากโร (ระสารักษ์) ข้อมูลวันที่ : ๒๑/๐๙/๒๐๑๕
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระครูปุริมานุรักษ์
  พระครูสังฆรักษ์เกียรติศักดิ์ กิตฺติปญฺโญ
  เติมศักดิ์ ทองอินทร์
วันสำเร็จการศึกษา : 2555
 
บทคัดย่อ

 

              การศึกษาวิจัยเรื่อง การจัดการศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกธรรม อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา” มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ๑)เพื่อศึกษาการจัดการโรงเรียนพระปริยัติธรรม อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ๒)เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการโรงเรียนพระปริยัติธรรมของโรงเรียนพระปริยัติธรรม อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ๓)เพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการจัดการโรงเรียนพระปริยัติของโรงเรียนพระปริยัติธรรมอำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา การศึกษานี้ใช้วิธีวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกธรรม อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน ๑๙๖ คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม โดยมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ ๐.๙๑๗ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่และค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และสถิติเชิงอนุมาน คือ สถิติทดสอบค่าที (t-test)  สถิติการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way Analysis of Variance : ANOVA) และทำการทดสอบความแตกต่างรายคู่โดยวิธีการผลต่างนัยสำคัญน้อยที่สุด (Least Significant Difference : LSD)

 

ผลการวิจัย พบว่า 

               ๑. ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการการศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกธรรม อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ในภาพรวมอยู่ในระดับมากโดยมีค่าเฉลี่ย ๔.๑๒ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านแล้วพบว่า ด้านการบริหารหลักสูตร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกข้อ มีค่าเฉลี่ย ๔.๒๓ ด้านการจัดการเรียนการสอน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ๔.๐๗ ด้านการวัดผลประเมินผล ภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย ๔.๐๐

               ๒. ผลการเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการการศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกธรรม อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำแนกตามสถานภาพส่วนบุคคล พบว่า อายุที่ต่างกัน พรรษาที่ต่างกัน วุฒิการศึกษา (สามัญศึกษา)ที่ต่างกัน วุฒิการศึกษาปริยัติธรรม (แผนกนักธรรม)ที่ต่างกัน วุฒิการศึกษาปริยัติธรรม (แผนกบาลี)ที่ต่างกัน ระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งที่ต่างกัน มีผลต่อความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ของนักเรียนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕ ซึ่งปฏิเสธข้อสมมติฐานที่ได้ตั้งไว้

               ๓. ปัญหาและข้อเสนอแนะในการจัดการศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกธรรม อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้แก่ ๑) ด้านการบริหารหลักสูตร ได้แก่ สำนักเรียนส่งเสริมให้อาจารย์หาความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนในการจัดทำคู่มือการศึกษาเพื่อใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอน เนื่องจากยังใช้หนังสือหลักสูตรของสมเด็จพระมหาสมณเจ้าฯ และพระมหานิยม อุตฺตโม, สำนักเรียนยังขาดฝ่ายบริการสนับสนุนหลักสูตร เช่น ห้องโสตทัศนศึกษา ห้องสมุด มุมอ่านหนังสือ ไว้ให้สำหรับบริการแก่อาจารย์และนักเรียน  ๒) ด้านการจัดการเรียนการสอน ได้แก่ สำนักเรียนจัดให้นักเรียนได้เรียนร่วมกัน โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องอายุ พรรษา ทำให้การเรียนการสอนไปได้ช้า เนื่องจากความเข้าใจและช่องว่างของอายุ ๓) ด้านการวัดผลประเมินผล ได้แก่ การทดสอบการวัดการประเมินผลขาดวิธีการที่หลากหลาย, การเลือกเนื้อหาในการออกข้อสอบหลากหลายค่อนข้างจะน้อย ต้องอิงข้อสอบเก็งจากสำนักเรียนใหญ่ๆและดังๆสม่ำเสมอ

ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕