หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » สำราญ วงศ์คำพันธ์
 
เข้าชม : ๑๙๙๙๓ ครั้ง
กระบวนการสอนตามหลักไตรสิกขาในโรงเรียนไมตรีจิตไทย-อเมริกัน
ชื่อผู้วิจัย : สำราญ วงศ์คำพันธ์ ข้อมูลวันที่ : ๐๘/๐๘/๒๐๑๕
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระครูธรรมธรศิริวัฒน์ สิริวฑฺฒโน
  พระครูสมุห์เฉวียน กตปุญฺโญ
  เรืองเดช เขจรศาสตร์
วันสำเร็จการศึกษา : 2557
 
บทคัดย่อ

 การศึกษากระบวนการสอนตามหลักไตรสิกขาในโรงเรียนไมตรีจิตไทย-อเมริกัน มีวัตถุประสงค์ ๓ อย่าง คือ ๑) เพื่อศึกษาหลักไตรสิกขาในทางพระพุธศาสนาเถรวาท ๒) เพื่อศึกษากระบวนการการสอนและประยุกต์ใช้ตามหลักไตรสิกขาในโรงเรียนไมตรีจิตไทย-อเมริกัน และ       ๓) เพื่อศึกษาผลกระบวนการสอนตามหลักไตรสิกขาในโรงเรียนไมตรีจิตไทย-อเมริกัน ใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ และการวิจัยเชิงภาคสนาม จากการศึกษาครั้งนี้ พบว่า

               ไตรสิกขาเป็นหลักคำสอนในทางพระพุทธศาสนา ที่ทั้งเป็นหลักการและวิธีปฏิบัติเพื่ออบรมกาย วาจา และจิตให้เจริญงอกงามในคุณธรรม โดยเฉพาะศีลเป็นขั้นตอนประพฤติปฏิบัติเบื้องต้นของชีวิตที่มีความสัมพันธ์อย่างถูกต้องกับสิ่งแวดล้อมและเพื่อนมนุษย์ตั้งแต่การดู การฟัง การกิน การทำ การคิด เป็นต้น สมาธิ เป็นขั้นตอนที่สองที่ให้ความสำคัญการรักษาจิตด้วยคุณภาพและคุณธรรม ส่วนขั้นตอนสุดท้ายคือปัญญา ที่สำคัญคือหลักการเหตุและผล การศึกษาไตรสิกขาคือเพื่อคุณภาพชีวิต อิสรภาพจากการยึดติด เป็นไปเพื่อคุณประโยชน์ต่อบุคคลและประโยชน์ร่วม 

กระบวนการสอนสอน และประยุกต์ใช้ตามหลักไตรสิกขาของโรงเรียนไมตรีจิต      ไทย-อเมริกัน ได้ให้ความสำคัญกฎระเบียบ วินัย และข้อปฏิบัติ กิจกรรมและโครงการต่าง ๆ เป็นไปเพื่อส่งเสริมหลักศีลธรรมและจริยธรรมตามวิถีพุทธหรือเรียกว่าเป็นไปตามหลักไตรสิกขาคือศีล สมาธิ และปัญญา   

               ผลกระบวนสอนตามหลักไตรสิกขาในโรงเรียนไมตรีจิตไทย-อเมริกันได้ออกผลในแนวทางที่ดี เช่น  ผลที่เกิดกับตัวผู้เรียนคือผู้เรียนได้มีการพัฒนาทางด้านกาย ศีล จิตใจ และทางด้านปัญญาเป็นอย่างดี และผลที่เกิดขึ้นกับชุมชนคือโรงเรียนได้รับความไว้วางใจ เชื่อมั่น ศรัทธา และได้รับความร่วมมือจากชุมชน ส่วนวัดในชุมชนได้ศาสนทายาทเป็นกำลังส่งเสริมพระพุทธศาสนาเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ เนื่องด้วยได้ดำเนินการตามหลักการคือมีความเห็นที่ถูกต้องมีบรรยากาศและปฏิสัมพันธ์ที่ดี และมีการประเมินในที่สุด  

ดาวน์โหลด 

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕