หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระมหารุ่ง สุขุมาโล (ละเอียด)
 
เข้าชม : ๑๙๙๘๓ ครั้ง
ศึกษาเปรียบเทียบพระนิพพานในพระพุทธศาสนากับ พรหมันในศาสนาพราหมณ์-ฮินดู
ชื่อผู้วิจัย : พระมหารุ่ง สุขุมาโล (ละเอียด) ข้อมูลวันที่ : ๑๔/๑๒/๒๐๑๔
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(ศาสนาเปรียบเทียบ)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระราชสิทธิมุนี วิ., ดร.
  ดร.แสวง นิลนามะ
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๙ มีนาคม ๒๕๕๗
 
บทคัดย่อ

  วิทยานิพนธ์นี้ มีวัตถุประสงค์ ๓ ประการ คือ (๑) เพื่อศึกษาพระนิพพานในพระพุทธศาสนา (๒) เพื่อศึกษาพรหมันในศาสนาพราหมณ์-ฮินดู และ  (๓) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบพระนิพพานในพระพุทธศาสนากับพรหมันในศาสนาพราหมณ์-ฮินดู

จากการศึกษาพบว่า เราจะพบความคล้ายคลึงกันของทัศนะทั้งสอง กล่าวคือ คัมภีร์ทั้งสอง แยกประเภทสิ่งสูงสุดออกเป็น ๒ ประเภทเหมือนกัน และพอที่จะเทียบเคียงกันได้ สอุปาทิเสส นิพพานนั้นเปรียบเทียบได้กับชีวันมุกติ อนุปาทิเสสนิพพานเปรียบเทียบได้กับวิเทหมุกติ ส่วนการอธิบายถึงสภาวะของสิ่งสูงสุด ในคัมภีร์ทั้งสองก็อธิบายในลักษณะที่คล้ายคลึงกัน คือ ในฐานะเป็นสภาวะที่อยู่เหนือการเกิดและการตาย อยู่เหนือกาลเวลา เป็นสภาวะที่ปราศจากความทุกข์ทั้งมวล ปราศจากความหิวกระหาย ปราศจากบุญและบาป ปราศจากความโศกเศร้า เป็นสภาวะที่เป็นอมตะ และเป็นสภาวะที่มีอยู่ และการใช้คำในลักษณะปฏิเสธในการอธิบายถึงสภาวะของทั้งสอง เพราะเป็นสิ่งที่ไม่สามารถใช้โวหารของมนุษย์พรรณนาได้ รวมทั้งการอธิบายถึงสภาวะในฐานะเป็นบรมสุข คือ เป็นความสุขสูงสุด แต่สภาวะที่แตกต่างกันอยู่ คือ นิพพานมีสภาวะเป็นอนัตตา ส่วนโมกษะมีสภาวะเป็นอัตตา
ส่วนวิธีการปฏิบัติเพื่อเข้าถึงสิ่งสูงสุด ก็มีทั้งส่วนที่แตกต่างและคล้ายคลึง กล่าวคือ อุปนิษัทกล่าวถึงการบูชา การประกอบพิธีกรรมต่างๆ และการอุทิศตนต่อพระเจ้าว่าเป็นวิธีที่จะทำให้บรรลุถึงโมกษะ แต่พระสุตตันตปิฎกคัดค้านความคิดเช่นนั้น แต่สิ่งที่คล้ายกันก็คือการเน้นการปฏิบัติสมาธิหรือการฝึกจิตที่อุปนิษัทเรียกว่า โยคะ (ชฺญานโยค) พระสุตตันตปิฎกก็เน้นการปฏิบัติสมาธิหรือการฝึกจิตที่เรียกว่า การปฏิบัติกรรมฐาน ๒ อย่าง คือ สมถกรรมฐานและวิปัสสนากรรมฐาน

ดาวน์โหลด

 
 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕