หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » นฤมล โยคานุกุล
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๓ ครั้ง
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา(การบริหารการศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : นฤมล โยคานุกุล ข้อมูลวันที่ : ๑๓/๑๒/๒๐๑๔
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  ดร.นาคพล เกินชัย
  -
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๘ มกราคม ๒๕๕๗
 
บทคัดย่อ

  การศึกษาครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและศึกษาแนวทางพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา  กลุ่มตัวอย่างได้แก่  ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน จำนวน  ๔๐๔  คน แยกเป็น  ผู้บริหารสถานศึกษา  จำนวน  ๘๙ คน  ครูผู้สอน  จำนวน  ๓๑๕  คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่  แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า  มีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง  .๘๐ - ๑.๐๐  มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง  .๓๐  - ๑.๐๐  และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ  .๙๕  สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่  ความถี่  ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ การทดสอบที (t – test  แบบ Independent  samples) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ( F-test  แบบ One way ANOVA ) และทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่  ด้วยมีวิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe')

ผลการวิจัย  พบว่า
๑. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา  โดยรวมและรายด้านมีพฤติกรรมในระดับมากที่สุด โดยด้านที่มีพฤติกรมสูงสุดคือ  ด้านการกระตุ้นการใช้ปัญญา รองลงมา คือ ด้านการสร้างบารมี ส่วนด้านที่มีระดับพฤติกรรมต่ำสุด คือ  ด้านการคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล 
๒.  ผลการเปรียบเทียบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จำแนกตามสถานภาพโดยรวมและรายด้านมีพฤติกรรมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑โดยผู้บริหารสถานศึกษามีพฤติกรรมมากกว่าครูผู้สอน
๓. ผลการเปรียบเทียบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา  จำแนกตามขนาดสถานศึกษา โดยรวมมีพฤติกรรมไม่แตกต่างกัน  เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ จำนวน ๒ ด้าน คือ ด้านการสร้างแรงบันดาลใจและด้านการคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ส่วนด้านอื่นไม่แตกต่างกัน
๔. แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ที่ควรดำเนินการดังนี้ ผู้บริหารควรให้เกียรติกับผู้ปฏิบัติงาน ผู้บริหารควรเป็นแบบอย่างที่ดีในการครองตน ครองคนครองงาน ควรส่งเสริมให้ผู้ร่วมงานได้เข้ารับการอบรมเสริมความรู้ใหม่ และควรส่งเสริมให้ผู้ใต้บังคับบัญชาพัฒนาตนเองตามความสามารถและความต้องการ

ดาวน์โหลด

 
 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕