หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระสำเร็จ สิริธมฺโม (ดวงบุปผา)
 
เข้าชม : ๑๙๙๙๓ ครั้ง
: การจัดการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาโรงเรียนคำเตยอุปถัมภ์ สังกัสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒๒ (การบริหารการศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : พระสำเร็จ สิริธมฺโม (ดวงบุปผา) ข้อมูลวันที่ : ๑๒/๑๒/๒๐๑๔
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  ผศ.ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย
  ผศ.สมหมาย ดูยอดรัมย์
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๘ มีนาคม ๒๕๕๗
 
บทคัดย่อ

  การวิจัยครั้งนี้มี วัตถุประสงค์ ๑) เพื่อศึกษาการจัดการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาโรงเรียนคำเตยอุปถัมภ์  ๒) เพื่อเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของนักเรียนต่อการจัดการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาจำแนกตามสถานภาพของนักเรียน  ๓) เพื่อศึกษาปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไขการจัดการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาโรงเรียนคำเตยโรงเรียนคำเตยอุปถัมภ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒๒ (จังหวัดนครพนม - มุกดาหาร) และ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน ๑๖๗ คน  ผู้วิจัยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้วิเคราะห์ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบ ค่าที (t-test) เปรียบเทียบความแปรปรวนทางเดียว (One-way analysis              of variance) 

ผลวิจัยพบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาโรงเรียนคำเตยอุปถัมภ์ โดยภาพรวม เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านอยู่ในระดับมาก ทุกด้าน คือ ด้านการวัดและประเมินผล  ด้านกิจกรรมการเรียน ด้านเนื้อหาการเรียน ด้านกระบวนการเรียน และ ด้านสื่อการเรียน
ผลเปรียบเทียบ ความคิดเห็นของนักเรียนต่อการจัดการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาโรงเรียนคำเตยอุปถัมภ์ จำแนกตามสถานภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม นักเรียนมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ๐.๐๕ สองด้านคือ ด้านอายุ และเพศ ส่วนการเปรียบเทียบ ระดับชั้นเรียน พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐๐๕ สอดคล้องตามสมมติฐานที่ตั้งไว้  
ข้อเสนอแนะ แนวทางการการจัดการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา โรงเรียนคำเตยอุปถัมภ์ ด้านเนื้อหาการเรียน อยากให้ครูอธิบายเพิ่มเติมขยายความยกตัวอย่างประกอบด้านเนื้อหาเพิ่ม ด้านกระบวนการเรียน อยากให้ครูแจ้งให้นักเรียนทราบเกี่ยวกับการจัดแผนการเรียนก่อนจัดการเรียนการสอนที่ชัดเจน ด้านสื่อการเรียน อยากได้หนังสือแบบเรียนเกี่ยวกับวิชาพระพุทธศาสนาเพิ่ม  และ อยากให้ครูใช้สื่อช่วยสอนเช่นเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการจัดการเรียนการสอน  ด้านกิจกรรมการเรียน อยากให้มีกิจกรรมร่วมกับชุมชนที่จัดนอกห้องเรียนเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศในการเรียน อยากให้มีการประยุคหลักธรรมกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในโลก  ด้านการวัดและประเมินผล คือ อยากให้ครูแจ้งผลการวัดและประเมินผลเป็นระยะ 

ดาวน์โหลด

 
 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕