หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระดวงจันทร์ เขมวีโร (สาวงค์ตุ้ย)
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๖ ครั้ง
ศึกษาทัศนะของผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนมัธยมศึกษา: กรณีศึกษาโรงเรียนมัธยมวัดดุสิตาราม เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร
ชื่อผู้วิจัย : พระดวงจันทร์ เขมวีโร (สาวงค์ตุ้ย) ข้อมูลวันที่ : ๒๓/๐๙/๒๐๑๓
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  ผศ.ดร.ชวาล ศิริวัฒน์ พธ.บ. M.Ed., M.A., Ph.D
  พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม ป.ธ.๗, พธ.บ.,พธ.ม.
  ผศ.ดร.อินถา ศิริวรรณ พธ.บ., M.Ed., Ph.D
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๕๕๔
 
บทคัดย่อ

 

บทคัดย่อ

        การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนะของผู้บริหารและครูผู้สอน ที่มีต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนมัธยมศึกษาโรงเรียนมัธยมวัดดุสิตาราม  เพื่อการเปรียบเทียบทัศนะของผู้บริหารและครูผู้สอน ที่มีต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนมัธยมศึกษาโรงเรียนมัธยมวัดดุสิตาราม  และ ศึกษา ปัญหา อุปสรรค์ และข้อเสนอแนะต่อทัศนะของผู้บริหารและครูผู้สอน ที่มีต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนมัธยมศึกษาโรงเรียนมัธยมวัดดุสิตาราม  ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ผู้บริหาร และ ครูผู้สอน จำนวน ๑๐๐ คน การเก็บรวมรวมข้อมูล ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมุติฐานใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาค่า t-test เปรียบเทียบความแตกต่างอย่างมีนัยทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕

                        ผลการวิจัยพบว่า

                        ทัศนะของผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนมัธยมศึกษาโรงเรียนมัธยมวัดดุสิตาราม เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร ทั้ง ๔ ด้าน คือ กำหนดนโยบาย การจัดสภาพแวดล้อม การนิเทศการเรียนการสอน การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านกำหนดนโยบายเป็นอันดับแรก รองลงมา ด้านการจัดสภาพแวดล้อม ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนานักเรียนและ ด้านการนิเทศ         การเรียนการสอน

                        ผลการทดสอบสมมติฐานการวิจัยพบว่า การเปรียบเทียบทัศนะของผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนมัธยมศึกษา ตามทัศนะของผู้บริหาร และครูผู้สอน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕ จำนวน ๒ ด้าน ได้แก่ ด้านการนิเทศการเรียนการสอน และด้านการจัดกิจกรรมการพัฒนาผู้เรียน

                        นอกจากนี้ผู้บริหารและครูผู้สอนมีข้อเสนอแนะให้พิจารณา ควรแก้ปัญหาด้านต่างๆ ได้แก่ ผู้บริหารควรกำหนดนโยบายให้ชัดเจนมากกว่านี้ ที่เกี่ยวกับการเรียน การสอนของครู และกิจกรรมต่างๆที่สำคัญ ควรมีนโยบายให้ชัดเจนมากขึ้น เพื่อให้นักเรียนปฏิบัติตรงตามเป้าหมายของนโยบายที่ชัดเจน  

ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕